85/18 ĐX 037 P.Phú Mỹ, Tp.Thủ Dầu Một, Bình Dương. 0906.313.246

Thiết kế hệ thống xử lí bụi từ quá trình sản xuất gạch men

Print Friendly and PDF

Gạch men của nước ta đang bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tốc độ tăng trưởng kinh tế và quá trình đô thị hóa ngày càng tăng. Do đó, nhu cầu về xây dựng ngày càng lớn và kéo theo đó là sự gia tăng về nhu cầu sử dụng gạch men cũng tăng theo.
Các lò thiêu đôt gạch men thải ra một lượng lớn khói bụi, khí thải độc hại và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bầu khí quyển và môi trường xung quanh.
Ngày nay, các nhà ở, văn phòng,… đều được ốp lát gạch men vì chúng mang lại nhiều tiện ích. Nhưng việc sản xuất gạch men này sinh ra rất nhiều bụi với kích thước khác nhau, đặc biệt là các hạt bụi có kích thước nhỏ tác động đến động vật, sức khỏe con người, gây nhiều bệnh về đường hô hấp; cản trở sự quang hợp, thụ phấn…của cây.
Chính vì vậy các doanh nghiệp sản xuất gạch men cần phải có hệ thống xử lý khí bụi giúp làm sạch môi trường làm, việc tạo bầu không khí trong lành cho người lao động, qua đó cải thiện đáng kể tinh thần làm việc cũng như giảm nguy mắc các loại bệnh do hít phải bụi công nghiệp cho người lao động. 
Để đáp ứng được yêu cầu trên, Công ty Môi trường CMS chuyên tư vấn, thiết kế, xây dựng hệ thống xử lý bụi trong sản xuất gạch men với chi phí đầu tư thấp và đảm bảo được chất lượng không khí xung quanh.

I. GIỚI THIỆU QUY TRÌNH SẢN XUẤT GẠCH MEN

Quy trình sản xuất gạch men gồm 5 công đoạn chính:
a. Chuẩn bị bột xương:
Nguyên liệu thô bao gồm đất sét và tràng thạch. Các nguyên liệu này được cân định lượng theo từng chủng loại, nạp vào phễu định lượng và được chuyển vào máy nghiền bi bằng hệ thống băng tải phân phối. Tại đây, các nguyên liệu được nghiền mịn, trộn lẫn nhau và hoà trộn với nước sao cho tạo nên một hỗn hợp hồ có độ ẩm khoảng 36% độ ẩm. Rồi hỗn hợp hồ này được xả vào bể chứa có máy khuấy. Từ bể khuấy, hồ được làm đồng nhất, qua các công đoạn sàng lọc rung, lọc sắt từ rồi được bơm cấp vào lò sấy phun. Hồ sau khi sấy phun sẽ đạt được dạng bột có độ ẩm khoảng 6% độ ẩm được băng tải và gầu nâng đưa vào dự trữ trong các silô chứa.
b. Ép và sấy gạch:
Ở công đoạn này, bột ép được tháo ra khỏi silô tự động, đưa qua băng tải và gầu nâng, chuyển vào phễu của máy ép và cấp theo khuôn ép. Máy ép với lực ép tối đa 2.500 tấn hoạt động tự động theo chương trình đã được cài đặt sẵn. Gạch sau khi ép được nạy ra khỏi khuôn, rồi thổi sạch bụi và được chuyển vào lò sấy đứng. Gạch ở công đoạn này trước khi được đưa vào sấy gọi là gạch mộc. Ở lò sấy đứng, gạch được sấy trung bình khoảng 75 phút với nhiệt độ sấy tối đa là 250oC.
c. Tráng men:
Men đã được gia công sẵn và dự trữ trong bể chứa dùng để cấp cho phân xưởng tráng men. Khi gạch sau khi được sấy ở lò sấy đứng xong, được theo băng chuyền dẫn đưa thẳng vào dây chuyền tráng men, làm sạch, phun ẩm rồi phủ men và in hoa văn trang trí bằng các thiết bị chuyên dùng.
d. Nung gạch đã tráng men:
Gạch sau khi đã tráng men trang trí được đưa qua máy xếp tải được xếp lên các xe lưu chứa. Sau đó được vận chuyển đến máy dỡ tải và cấp vào lò nung thanh lăn. Tại đây, lò nung thanh lăn, gạch được nung ở nhiệt độ từ 1.150 – 1.180oC.
e. Phân loại và đóng gói sản phẩm:
Gạch sau khi nung, qua đường thanh lăn được đưa vào băng chuyền phân loại tự động, xếp chồng và được đóng gói hộp các tông, dán keo, in nhãn, bọc nilon và xếp lên xe nâng hàng đưa vào kho thành phẩm.

II. NGUYÊN NHÂN PHÁT SINH Ô NHIỄM KHÍ BỤI

Các khí bụi gây ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất gạch men phát sinh chủ yếu ở công đoạn tạo hồ, tạo hình, tráng men và sấy nung. Đây là những công đoạn có các thao tác gây ra bụi bẩn như cắt, ép khuôn, đánh bóng tạo nên bụi, nung gạch tạo nên bui bẩn và khói.
Một số lò sản xuất gạch men đều chứa các hạt bụi với nhiều kích cỡ khác nhau. Trong đó đặc biệt nhất phải kể đến các loại bụi mịn, kích cỡ rất nhỏ nếu không có những biện pháp xử lý đúng cách và kịp thời sẽ gây hại nghiêm trọng cho môi trường và sức khỏe con người và môi trường xung quanh.
Các loại bụi bẩn này khi được con người hấp thụ sẽ dấn đến các bệnh về đường hô hấp như: viêm phổi, ung thư phổi…không chỉ vậy những bụi bẩn này khi bám trên bề mặt lá cây sẽ giảm khả năng quang hợp, làm giảm quá trình trao đổi khí bình thường của cây và gây tác động xấu đến môi trường sinh thái.

III. PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ BỤI TRONG QUÁ TRÌNH SẢN XUẤT GẠCH MEN

Khí thải bao gồm: CO2, SO2, CO, NOx, … phát sinh chủ yếu do quá trình đốt nhiên liệu và nung gạch.

Công nghệ xử lý bụi từ quá trình sản xuất gạch men               
 

cong nghe xu ly bui gach men

 

Thuyết minh công nghệ:
Khí thải phát sinh từ quá trình đốt và nung được hệ thống quạt hút thu gom lại và theo đường ống dẫn khí vào Cyclone tại đây khí thải được đua vào với vận tốc lớn và theo vòng xoáy các hạt bụi sẽ va đập vào thành Cyclone mất động năng và theo quán tính chúng sẽ rơi xuống thiết bị thu căn khô. Tro bụi và mụi than có trọng lượng lớn hơn không khí được lắng ở đáy cyclon.
    Sau khi qua cyclon dòng khí chứa bụi tiếp tục được quạt  hút chuyển qua bể lọc ướt hay đó thiết bị rửa khí Venturi. Bên trong thiết bị Venturi dòng khí thải chứa bụi chuyển động với tốc độ cao 10-150m/s và chúng va đập vào dung dịch hấp thụ tạo thành các hạt bụi rất nhỏ.
    Dòng khí đã được rửa các hạt bụi nặng sẽ theo quán tính và rơi xuống hố thu cặn ướt. 
Dòng khí tiếp tục được đưa qua tháp hấp thụ tại tháp hấp thụ chúng được hấp thụ bằng dung dịch NaOH, các loại khí độc hại sinh ra từ quá trình đốt cháy như SOx, NOx… sẽ được hấp thụ lại. 
Tại tháp hấp thụ dung dịch hấp thu NaOH được bơm liên tục từ đỉnh tháp xuống các lớp mâm tiếp xúc, khí thải chứa SOx, NOx được dẫn từ dưới lên quá trình tiếp xúc giữa pha khí và pha nước giúp quá trình hấp thụ được diễn ra dễ dàng. Sau khi hấp thụ dung dịch NaOH sẽ được tuần hoàn và tái sử dụng lại.

Dòng khí sau khi được xử lý sẽ được hút qua đường ống và thải ra ngoài môi tường theo tiêu chuẩn Việt Nam. Hiệu quả xử lý có thể đạt 99.5%  xử lý được các chất độc 88% như CO2, NOx...
Quý doanh nghiệp hiện chưa có hệ thống xử lý khí thải từ sản xuất gạch men hoặc hệ thống xử lý hiện tại chưa đạt chất lượng, hiệu quả không cao, tốn kém chi phí, hãy đến với Công ty Môi trường CMS horline: 0906.313.246 để được chúng tôi tư vấn và cung cấp dịch vụ tối ưu nhất.
Xem thêm:

XỬ LÝ BỤI VÀ KHÍ ĐỘC HẠI
HỆ THỐNG XỬ LÝ BỤI, KHÍ THẢI TRONG CÔNG NGHIỆP BẰNG CYCLONE
 

Print Friendly and PDF

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin mới hơn

XỬ LÝ NITO TRONG NƯỚC THẢI VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP

XỬ LÝ NITO TRONG NƯỚC THẢI VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP

Các phương pháp xử lý Nito trong nước thải.

Các phương pháp xử lý khí Flo và hợp chất của Flo

Các phương pháp xử lý khí Flo và hợp chất của Flo

Khí thải trong công nghiệp sản suất phân super photphat có chứa hiều hợp chất của Flo như: hidro florua(HF), Silic tetraflorua(SiF4), axit...

Công nghệ tuyển nổi khí hòa tan và nguyên lý khí vi bọt

Công nghệ tuyển nổi khí hòa tan và nguyên lý khí vi bọt

Công nghệ tuyển nổi khí hòa tan đây là công nghệ xử lý nước thải được dùng nhiều trên khắp thế giới. Công nghệ này được sử dụng để tách các tạp chất...

Thi công xây dựng hệ thống xử lý nước thải, khí thải

Thi công xây dựng hệ thống xử lý nước thải, khí thải

Xã hội hiện nay càng phát triển, môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ ô nhiễm nước thải, ô nhiễm khí thải, ô nhiễm môi trường lao động, rác thải,…,...

Tính toán thiết kế hệ thống xử lý khí thải

Tính toán thiết kế hệ thống xử lý khí thải

Đất nước ngày một phát triển, kéo theo đó là sự phát triển như vũ bão của khoa học kĩ thuật. Đất nước ngày càng công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì các...

GIẢI PHÁP XỬ LÝ MÙI HÔI TỪ NHÀ MÁY SẢN XUẤT CAO SU TỰ NHIÊN (ECOLO)

GIẢI PHÁP XỬ LÝ MÙI HÔI TỪ NHÀ MÁY SẢN XUẤT CAO SU TỰ NHIÊN (ECOLO)

Dưới đây là giải pháp xử lý mùi hôi từ nhà máy sản xuất cao su tự nhiên,

Công nghệ xử lý bụi bằng túi vải rung rũ khí nén

Công nghệ xử lý bụi bằng túi vải rung rũ khí nén

Công nghệ rung giũ khí nén là phương pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường không khí do bụi xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau...

Hệ thống xử lý mùi nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi

Hệ thống xử lý mùi nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi

Việt Nam là một trong những quốc gia đang ở giai đoạn đầu của quá trình thay đổi cơ cấu tiêu thụ lương thực thực phẩm. Trong thập kỷ vừa qua, mức tiêu...

Phương pháp xử lý khí thải bằng hệ thống Cyclon

Phương pháp xử lý khí thải bằng hệ thống Cyclon

Các nhà máy sản xuất hiện nay đều hướng đến các thiết bị, hệ thống xử lý khí thải hiện đại. các hệ thống đó phải đáp ứng được hiệu năng xử lý và tiết...

Các phương pháp xử lý khí thải Clo

Các phương pháp xử lý khí thải Clo

Nguồn thải khí clo là một số nhà máy hóa chất như, các nhà máy sản xuất bột giặt , chất tẩy rửa Khi đốt than , giấy , chất dẻo và nhiên liệu rắn cứng...

BỂ PHẢN ỨNG SINH HỌC HIẾU KHÍ – AEROTANK

BỂ PHẢN ỨNG SINH HỌC HIẾU KHÍ – AEROTANK

Chuổi công nghệ xử lý vi sinh hôm nay mình sẽ giới thiệu đến các bạn Bể phản ứng sinh học hiếu khí – Aerotank

Các công nghệ xử lý khí thải hiện nay

Các công nghệ xử lý khí thải hiện nay

Tháp rửa khí (Scrubber)_Tháp hấp phụ _Tháp gia nhiệt

Xử lý bụi và khí độc hại

Xử lý bụi và khí độc hại

Trong quá trình mạ, sinh ra bụi và khí độc hại. ví dụ như: HCN, N02, NO … bụi mù axit crôm, axit, kiềm … Những chất này ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi...

Xử lý khí CO2

Xử lý khí CO2

CO2 được biết đến bởi tác động của nó đối với hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu. Tuy nhiên CO2 có thể được tái chế thành nhiên liệu và hóa chất....

HỆ THỐNG XỬ LÝ Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ

HỆ THỐNG XỬ LÝ Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ

GIẢI PHÁP XỬ LÝ KHÔNG KHÍ\Vấn đề ô nhiễm không khí ngày nay rất được quan tâm. Bởi những tác hại mà nó đem lại là vô cùng lớn, và sau thời gian dài nó...

THIẾT KẾ THI CÔNG LẮP ĐẶT HỆ THỐNG XỬ LÝ KHÍ THẢI LÒ HƠI CHUYÊN NGHIỆP

THIẾT KẾ THI CÔNG LẮP ĐẶT HỆ THỐNG XỬ LÝ KHÍ THẢI LÒ HƠI CHUYÊN NGHIỆP

Lò hơi là nguồn cung cấp nhiệt cho các thiết bị công nghệ qua dung môi chất dẫn nhiệt là hơi nước cao cấp. Lò hơi có thể được cấp nhiệt từ nhiều nguồn...

Xử lý khí thải lò đốt rác

Xử lý khí thải lò đốt rác

Xử lý khí thải lò đốt rác chất thải nguy hại

Hệ thống xử lý bụi, khí thải trong Công nghiệp bằng Cyclone

Hệ thống xử lý bụi, khí thải trong Công nghiệp bằng Cyclone

Những nhà máy sản xuất hiện nay đang hướng đến việc sử dụng những công nghệ lọc khí tiên tiến vừa hiệu quả cao vừa tiết kiêm chi phí. Một trong những...

Hạt nhựa trao đổi ion - Cation - Anion

Hạt nhựa trao đổi ion - Cation - Anion

Ưu điểm vượt trội của hạt trao đỏi ion AlamoSản xuất theo tiêu chuẩn Mỹ - được kiểm nghiệm để sử dụng trong nhiều lĩnh vực.

Quy trình vệ sinh và bảo dưỡng lò hơi

Quy trình vệ sinh và bảo dưỡng lò hơi

Hiệu quả làm việc của nồi hơi phụ thuộc nhiều vào việc bảo dưỡng lò hơi trong quá trình vận hành. Lò hơi và môi trường làm việc xung quanh nó, đường...

Tin cũ hơn

Xử lý khí SO2 bằng phương pháp hấp thụ

Xử lý khí SO2 bằng phương pháp hấp thụ

Xử lý khí thải nhà máy, xưởng sản xuất phát thải khí SO2 bằng phương pháp hấp thụ dung dịch

XỬ LÝ BỤI THUỐC LÁ

XỬ LÝ BỤI THUỐC LÁ

Bụi là những phần tử vật chất rất nhỏ phân tán trong không khí, gồm các loại: bụi hữu cơ, bụi vô cơ và bụi hỗn hợp. Bụi được phát sinh từ các hoạt...

Tư vấn, hỗ trợ Quý Khách Hàng 24/7

Khách hàng tiêu biểu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây